Hà Nội…ăn, ngủ
Bát phở giá bằng cả tạ thóc |
Ăn sáng bằng một tô phở 650.000 đồng, ăn tối trong một căn
phòng vàng và đêm đến thì ngủ ở một khách sạn với giá 6.200 US đô la
một đêm...? Hà Nội là nơi có thể thỏa mãn bất cứ ai có tiền bằng những dịch vụ
đắt tiền như thế.
Trên những con phố Hà Nội chật chội, ngột ngạt vì kẹt xe, vỉa hè ngập tràn
những quán vịt om sấu hay bún ốc, ít ai ngờ rằng thủ đô có những chốn “xứng danh
kim tiền” đến vậy.
Ấn tượng đầu tiên về khách sạn Grand Plaza Hà Nội khánh thành mới đây trên
đường Trần Duy Hưng, gần Trung tâm hội nghị quốc gia, là từ sảnh lớn cho tới
nhà vệ sinh đều dát kim loại màu vàng. Khách sạn có 618 phòng khách cao cấp và
phòng hạng sang cùng nhiều nhà hàng mang nhiều phong cách ẩm thực, phòng tiệc,
hội nghị...
Có hai phòng tổng thống với giá cao ngất: phòng 325m2 giá 3.900 USD/đêm, còn
phòng 410m2 giá 6.200 USD/đêm, tức hơn 125 triệu đồng. Kim loại màu vàng dát
đầy trên các chi tiết trang trí trong phòng, theo như lời kể của ban quản lý
khách sạn. Bước vào căn phòng này, sờ tay vào cái giường ngủ của “tổng thống”,
ta có cảm giác như mình đang bước vào một bảo tàng kim hoàn.
Nếu đã ở phòng “tổng thống” thì sao không đi ăn tối theo kiểu “hoàng đế”, với
một phòng ăn được gọi là phòng vàng tại nhà hàng Long Đình trên phố Quán Sứ?
Nhà hàng này nhìn bên ngoài cũng khá bình thường, nhưng có thêm những phòng ăn
đặc biệt gọi là phòng vàng, phòng bạc. Những ly tách muỗng nĩa trên bàn lấp
lánh màu của kim tiền. Thực đơn của quán toàn những món với tên gọi hào nhoáng
và tiền thì tất nhiên cũng... xả láng. Cô Phạm Thị Vân Anh, phụ trách PR của
công ty sở hữu nhà hàng này, cho biết một bát xúp vi cá giá 72 USD, một bữa
tiệc có giá ít nhất cũng 800 USD
Anh Việt, một doanh nhân Hà Nội từng mời bạn hàng Trung Quốc đến nhà hàng
Long Đình, kể: “Người ta đến đây để hưởng cảm giác yến tiệc hơn là để ăn. Hôm
đó năm người, tôi phải thanh toán hết gần 2.000 đô...” - anh cười. Cung cách
phục vụ như thế nào là tùy theo ý muốn của khách, nhưng theo giới thiệu của nhà
hàng thì khi ngồi ở phòng vàng, thực khách được phục vụ như “hoàng đế”.
Bát phở bò này có giá 650.000 đồng, bằng giá một tạ thóc nếu tính giá cao 6.500
đồng/kg. Nhưng “có người sáng nào cũng ăn, có người kéo cả gia đình ba bốn thế
hệ đến thưởng thức, thanh toán tiền ăn sáng hết vài triệu đồng là chuyện bình
thường” - ông Tô Lâm, tổng giám đốc khách sạn Vườn Thủ Đô kiêm ông chủ nhà hàng
trong khuôn viên khách sạn, nơi duy nhất ở Hà Nội bán loại phở bò đắt khủng
khiếp này, kể về khách hàng của mình. Bãi đỗ xe nhà hàng chật ních những loại
xe sang trọng, đắt tiền như Porche, Lexus...
Có gì khác biệt giữa hai loại phở? Phở Sagagyu 650.000 đồng được đặt trong tô
bằng sứ có mạ vàng với một cái muỗng cong, còn bát phở bò Mỹ 125.000 đồng đặt
trong tô thường, muỗng thẳng. Cũng khác biệt so với phở thường nữa là ở chỗ
nhân viên chỉ mang bát phở có nước dùng ra, phần thịt bò được thái mỏng bằng
máy và bọc trong một đĩa riêng để khách hàng tự tay nhúng. Khi cho vào bát phở
chỉ sau chốc lát thịt bò đã chuyển từ màu đỏ sang màu sẫm. Cho vào miệng nhai
có cảm giác miếng thịt tan rất nhanh, mềm, đậm đà và thơm. Ngoài ra còn có loại
phở Kobe giá 500.000 đồng chế biến từ thịt bò Kobe, hoặc “mềm” hơn là phở Wagyu
với thịt bò Úc có giá 220.000 đồng.
Làm khách sạn hơn 20 năm, bán phở đã năm năm nhưng chỉ hơn một năm trở lại đây
ông Lâm mới bán phở bò Kobe .
Ban đầu ông chỉ có mong muốn đơn giản là mang đến cho khách hàng những món ăn
truyền thống đậm đà hương vị xứ Bắc. Nhận thấy thị hiếu khách hàng đất Hà thành
ngày càng cao, ông quyết làm một bước đột phá: bán loại phở bò thượng hạng.
Không ngờ món phở bò “quý tộc” này lại thu hút nhiều khách hàng đến vậy.
Ông Tô Lâm cho biết mặc dù đắt đỏ là vậy, nhưng nhiều hôm cả ba nhà hàng của
khách sạn phục vụ 150 suất ăn một lúc vẫn bị quá tải. Lượng khách thưởng thức
món phở này khá phong phú nhưng theo lời ông Lâm, hầu hết là giới doanh nhân
tiếp đối tác, bàn chuyện làm ăn. Khách cuối tuần thường là gia đình giàu có.
Đứng dậy cầm hóa đơn thanh toán, dù biết trước giá cả nhưng chúng tôi không
khỏi “xót ruột” khi trả hơn 800.000 đồng cho hai bát phở bữa sáng. Chợt nghĩ
tới hóa đơn thanh toán của những người kéo cả gia đình đến ăn sáng bằng phở bò Kobe . Giá tiền trả
cho một bát phở Sagagyu có thể đủ cho một bữa tiệc 5-6 người với vịt om sấu và
rượu vodka - món ăn thuộc loại thịnh hành nhất trên vỉa hè Hà Nội hiện nay.
Hà Nội còn rất nhiều thứ xa hoa khác đang phô diễn trên những “ngõ nhỏ, phố
nhỏ”, từ những chiếc xe siêu sang cho đến những cửa hiệu thời trang dành cho
người có thu nhập rất cao. Những thương hiệu thời trang danh tiếng nhất trên
thế giới khi vào Việt Nam vẫn
chọn Hà Nội là điểm đến đầu tiên. Chẳng hạn như nhãn hiệu Hermes tại Việt Nam hiện chỉ có
ở Hà thành, trong một khách sạn nổi tiếng nhất tại trung tâm thành phố. Và bây
giờ là khách sạn 6.200 USD/đêm, là bữa tiệc vàng...
Thịt bò Kobe là đây |
Tin RFA, thống kê của Bộ Công thương của Viêt Nam công bố
trong năm 2010, Việt Nam CS đã “nhập khẩu“ những mặt hàng xa xỉ lên đến 10 tỷ
đô la. Ô tô và xe máy chỉ chiếm khoảng 1 tỷ đô la, trong khi “hàng hiệu” được
xem là xa xỉ phẩm như: điện thoại di động loại mới, mỹ phẩm, rượu bia, thuốc
lá, đồ trang sức, đá quý và quần áo loại sang chiếm 9 tỷ đô la.
Vũ Thanh Bình- Lâm Hoài
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét